Khoa Du lịch trường Đại học Tài chính – Marketing tiền thân thuộc khoa Thương mại – Du lịch. Cùng với sự phát triển của trường và nhu cầu cấp thiết đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, trường Đại học Tài chính – Marketing đã ra quyết định 1615/QĐ-ĐHTCM ngày 13/10/2010 về việc thành lập Khoa Du lịch, hoạt động như một khoa độc lập thuộc Trường.
1. Cơ cấu tổ chức và nhân sự: Đội ngũ giảng viên, viên chức của khoa Du lịch được tuyển dụng ngày càng đông về số lượng và nâng cao về chất lượng, có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực giảng dạy. Hiện tại, khoa gồm có: 01 Trưởng khoa; 01 Phó Trưởng khoa; 02 Thư ký khoa và giảng viên đều từ học hàm thạc sĩ, tiến sĩ. Bên cạnh đội ngũ giảng viên của Khoa, Khoa còn hợp tác với nhiều giảng vên giàu kinh nghiệm trong giảng dạy và công tác thực tế, các nhà quản trị doanh nghiệp thuộc các công ty du lịch, khách sạn, nhà hàng. Hơn 10 năm thành lập, nhưng Khoa Du lịch đã và đang xây dựng một đội ngũ giảng viên gồm những người có trình độ, có tâm huyết, có uy tín trong xã hội và trong ngành nghề.
2. Chức năng và nhiệm vụ:
* Chức năng: Tham mưu cho Hiệu trưởng về công tác đào tạo, bồi dưỡng, hợp tác, nghiên cứu Khoa học thuộc lĩnh vực du lịch; Tổ chức thực hiện nhiệm vụ đào tạo, nghiên cứu Khoa học, bồi dưỡng các kiến thức về du lịch.
* Nhiệm vụ: Xây dựng nội dung, chương trình và kế hoạch giảng dạy, học tập; chủ trì tổ chức quá trình đào tạo các ngành của Khoa; Tổ chức hoạt động Khoa học và công nghệ, chủ động khai thác các dự án hợp tác trong nước và quốc tế; phối hợp với các tổ chức du lịch, tổ chức kinh doanh dịch vụ du lịch, gắn đào tạo với nghiên cứu Khoa học và thực tiễn.
3. Sứ mệnh của Khoa: Khoa Du lịch đào tạo sinh viên trong lĩnh vực Du lịch – Khách sạn – Nhà hàng. Khoa Du lịch có sứ mệnh cung cấp cho xã hội các sản phẩm đào tạo, ứng dụng về lĩnh vực kinh doanh Du lịch – Khách sạn – Nhà hàng và quản lý, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới và khu vực. Chương trình giảng dạy cung cấp cho sinh viên một nền tảng kiến thức vững chắc về du lịch hiện đại, kỹ năng nghề nghiệp, khả năng lãnh đạo và kinh nghiệm thực tế cần thiết để thành công trong môi trường làm việc toàn cầu, góp phần vào sự phát triển của ngành du lịch.
4. Tầm nhìn của Khoa: Khoa Du lịch phấn đấu phát triển và trở thành một trong số những đơn vị đào tạo hàng đầu về kinh doanh và quản lý trong lĩnh vực Du lịch – Khách sạn – Nhà hàng ở khu vực phía Nam Việt Nam, ở Việt Nam và khu vực ASEAN, với các chương trình đào tạo có chất lượng cao theo định hướng ứng dụng đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp và tổ chức quốc tế trong môi trường kinh doanh toàn cầu, đặc biệt cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra.
5. Các giá trị cốt lõi của chương trình dạy học của Khoa Du lịch:
(1) Cam kết về chất lượng: Tiếp cận phương pháp giảng dạy và nghiên cứu hiện đại giúp sinh viên đạt được thành công cá nhân và đóng góp cho xã hội;
(2) Trách nhiệm xã hội: Đào tạo, bồi dưỡng những nhà kinh doanh có trách nhiệm và đạo đức trong nghề nghiệp cũng như có trách nhiệm đối với xã hội;
(3) Tư duy độc lập: Tạo cơ hội cho sinh viên suy nghĩ phân tích và tư duy độc lập trong việc đưa ra quyết định và xây dựng lòng tin;
(4) Sáng tạo: Khuyến khích, hỗ trợ và khen thưởng cho các nỗ lực liên tục tìm kiếm tri thức và các giá trị tinh thần;
(5) Tính chính trực: Đào tạo những nhà kinh doanh, nhà quản lý trung thực và đáng tin cậy trong tất cả các hoạt động;
(6) Tôn trọng sự khác biệt: Giúp sinh viên biết tôn trọng sự khác biệt để nhận ra giá trị của sự đa dạng.
6. Giới thiệu về ngành của Khoa Du lịch
Hiện nay Khoa Du lịch có 3 ngành, 4 chuyên ngành thuộc hai bộ môn cụ thể như sau:
- Bộ môn Khách sạn - Nhà hàng với 2 ngành: Quản trị khách sạn, Quản trị Nhà hàng và dịch vụ ăn uống.
Có rất nhiều vị trí việc làm phù hợp với nhiều người có tính cách khác nhau. Nếu bạn yêu thích công việc không bị nhàm chán, có giao tiếp bằng ngoại ngữ với khách hàng khắp nơi trên thế giới với sự đổi mới và cập nhật thông tin, kiến thức và xu thế xã hội hàng ngày thì chọn nghề lễ tân. Nếu bạn yêu thích mảng dịch vụ ăn uống, yêu thích công việc tiếp xúc với khách và mang niềm vui cho mọi người bằng việc cung cấp món ăn và thức uống thì bộ phận ẩm thực là phù hợp với bạn. Ngoài ra nếu bạn yêu thích công việc tỉ mỉ, quản lý việc dọn dẹp vệ sinh nhà cửa hay mở doanh nghiệp cung ứng lao động giúp việc nhà thì nghề quản gia (Housekeeping) là phù hợp với bạn. Ngoài ra, nếu bạn là người năng động, muốn công việc nhiều thách thức thì chọn phòng kinh doanh (Sales & marketing) trong khách sạn. Nếu bạn yêu thích công việc văn phòng thì làm việc tại bộ phận nhân sự. Ngoài ra, nếu bạn thích mở quán cafe, làm bánh, nấu món ăn Âu, Á phục vụ cho gia đình mình hay kinh doanh sau này...
Chương trình đào tạo theo cơ chế đặc thù với đặc trưng nổi bật là giờ học thực hành tăng cao gắn liền các hoạt động kết nối với doanh nghiệp trong giảng dạy, thực hành và thực tập. Các học phần chuyên ngành có giờ học thực hành chiếm tối thiểu 40-50%.
Sinh viên sau khi tốt nghiệp có khả năng làm việc tại các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong nước và quốc tế, các khách sạn, resort, khu du lịch, nhà hàng, quán bar, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí, công ty tổ chức hội nghị, tiệc cưới và sự kiện, công viên giải trí, công ty dịch vụ giặt ủi, công ty dịch vụ quản gia (Giúp việc nhà, nhà an dưỡng…), văn phòng các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch... Chuyên viên, giám sát, tư vấn, tổ chức và quản lý, điều hành hoạt động của nhà hàng, các dịch vụ liên quan đến ăn uống…
- Bộ môn Du lịch và lữ hành có 1 ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, với 2 chuyên ngành: Quản trị Lữ hành, Quản trị Tổ chức sự kiện.
Sinh viên được học chuyên sâu các học phần Thiết kế, điều hành, quản lý, triển khai, vận hành và đánh giá các chương trình du lịch nội địa và quốc tế. Thực hành tác nghiệp tại các bộ phận điều hành, hướng dẫn viên du lịch, thị trường, và các bộ phận khác trong doanh nghiệp lữ hành; Phân tích, đánh giá và thực hành quản trị kinh doanh du lịch, kinh doanh dịch vụ đại lý, chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch, tổ chức sự kiện, hướng dẫn viên nội địa và quốc tế, văn hóa và tài nguyên du lịch; Có kỹ năng làm việc độc lập, tư duy độc lập, làm việc nhóm, và giải quyết vấn đề trong quá trình kinh doanh dịch vụ du lịch. Có khả năng tổ chức các chương trình sự kiện văn hóa, du lịch, thương mại, giải trí và các chương trình khác. Kỹ năng viết kịch bản sự kiện, đạo diễn, sản xuất chương trình, kêu gọi tài trợ; Lập kế hoạch sự kiện; điều hành và quản lý nhân sự, tài chính; và kỹ năng thuyết trình, tư duy, quản lý thời gian, ra quyết định, làm việc nhóm, và kỹ năng giải quyết các tình huống trong sự kiện du lịch, truyền thông
Sinh viên được trải nghiệm, học tập, thực hành, thực tế tại các điểm du lịch, khu du lịch, bảo tàng, danh lam thắng cảnh và di tích, nhà ga hàng không nội địa và quốc tế, tàu thủy du lịch, công ty du lịch lữ hành nội địa và quốc tế, thực tế tại các doanh nghiệp sự kiện/ truyền thông, marketing, và từng môn học chuyên ngành sinh viên sẽ tự tổ chức một chương trình sự kiện thi hết môn được thiết kế phù hợp với từng môn học chuyên ngành được thiết kế trong khung chương trình đào tạo.
Sau khi ra trường, đủ tiêu chuẩn thành lập doanh nghiệp lữ hành nội địa và quốc tế, thành lập doanh nghiệp sự kiện với thu nhập cao tại các công ty tổ chức sự kiện, truyền thông, quảng cáo hoặc làm chuyên viên làm việc tại các Trung tâm xúc tiến du lịch, Phòng quản lý Văn hóa – Du lịch thuộc các huyện, quận, thị xã, Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành trong cả nước.